Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 20 Tháng 6 2015 10:18

Sống sứ mạng của Hội Thánh

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Sống Sứ mạng của Hội Thánh, bài viết của Hủ Tíu, người con của giáo xứ, ban Biên tập gxthohoang.net trân trọng giới thiệu.....

 

Sống sứ mạng của Hội Thánh

  1. vChiều hướng phục vụ:

²        Đời sống cầu nguyện và việc tông đồ:

Đời sống cầu nguyện: “Việc cầu nguyện được coi như hơi thở của đời sống tu trì” (QL số 23). Chị em không ngừng “Lợi dụng trong cuộc sống: Lời kinh, hy sinh biến thành những việc tông đồ thật đắc lực” (Chỉ Nam QL số 35).

Việc tông đồ: Với tước hiệu: Con Đức Mẹ, chị em cùng nhau noi gương Mẹ, cùng Mẹ đến với mọi người trong tinh thần tông đồ, để “góp công vào công việc cứu rỗi của Chúa” (QL số 34), Hội dòng chấp nhận những công tác mà vị Bản quyền địa phương đề nghị hợp với khả năng của Hội Dòng (x. QL số 35). Luôn tìm đẹp ý Thiên Chúa, nữ tu đảm nhận tất cả tạo vật trên thế giới, tích cực góp công vào việc tông đồ, hăng say đem Đức Kitô đến với mọi người, đem nhiều linh hồn về với Chúa (x. Chỉ Nam QL số 34; 37).

  1. vGiáo huấn:

Kiến tạo hòa bình, chống cự bất bạo động đối với cái xấu, kết án việ báo thù, lòng căm thù... “trong công việc tông đồ, tránh mọi hình thức kỳ thị, hiềm khích, tranh giành ảnh hưởng” (QL số 38).

  1. vTông đồ mục vụ:

Giáo dục đức tin: Luôn sống đức tin “đừng quá lo cho tha nhân mà quên phần rỗi bản thân” (CNQL số 37). “Giúp các tân tòng, dạy giáo lý cho trẻ em, và dọn cho chúng chịu các Bí tích, giúp người lệt dọn chết lành (QL số 36), sống chứng tá Tin Mừng yêu thương với những người vì lý do nào đó đã chối bỏ đức tin, những người nguội lạnh, hướng dẫn ca đoàn các giới, cắm hoa nhà thờ...

  1. vMục vụ thực tế:

Hội Dòng ưu tiên hướng về người nghèo, chọn người nghèo là đối tượng phục vụ. Tuy nhiên, Hội Dòng cũng không từ chối nguồn trợ cấp từ các ân nhân để có đủ kinh phí trong thực tế: ủy lạo vùng kinh tế khó khăn ở Miền Tây Nam Bộ, đến với anh em các buôn dân tộc K’ho, Stiêng, M’Nông bằng tinh thần và vật chất...cũng như giảm học phí cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn trong tuổi đến trường nơi Hội Dòng tiếp nhận, công tác tại Bệnh viện Vạn Phúc Bình Dương, mở phòng chích lể, châm cứu từ thiện tại cơ sở Chữ Thập Đỏ, công tác ở hội Caritas Giáo Phận Phú Cường, mở lớp dạy chữ, giáo dục đức tin, luân lý cho các trẻ vị thành niên đường phố, và các em bán vé số dạo hằng ngày, giúp dỡ những người đến gõ cửa Nhà Dòng, cộng đoàn không ấn định thời gian.

Bên cạnh đó, cộng đoàn Hưu dưỡng Bình Nhâm luôn luôn có những cây cao bóng cả, những tâm hồn đơn sơ với cuộc sống từng ngày trung tín hết mình trong sứ vụ qua Hội Dòng, là chứng nhân hùng hồn của lịch sử đã qua, cùng với sự hiện diện và thăng tiến của Hội Dòng trong hiện tại cũng như hướng về tương lai với niềm hy vọng, phó thác cho sự quan phòng của Thiên Chúa. Nơi đó, không thể thiếu lời cầu nguyện thiết thực, những tràng chuỗi mâm côi cho các tổ chức từ thiện, cho các hoạt động chung mà Hội Dòng cần, cho người nghèo, các ngoại đã cẩn thận kết thành dù mắt yếu, tai kém, sức khỏe đôi khi cũng không cho phép.

Trong các cộng đoàn tu sở và tu xá, sẵn sàng tiếp nhận những em trong độ tuổi đến trường thuộc hoàn cảnh đặc biệt, trợ giúp các em tiền học phí, phương tiện đi lại, sách vở, và những nhu cầu cần trong khả năng của cộng đoàn địa phương, và tạođiều kiện, giúp công ăn việc làm cho một số gia đình nơi mình hiện diện.

  1. vGiáo dục lương tâm:

Trước hết với các chị em trong Hội Dòng Tất cả những gì thu góp được do công sức, tài năng của chúng ta đều là của cộng đoàn, ngoại trừ phần gia tài hay của vu quy nếu có...” (QL số 17). “Với tinh thần xây dựng, các cơ sở cố gắng sống thanh bần, tiết kiệm, và gom những gì thặng dư về nhà chính, để chi phí trong các việc chung của Dòng”

Bên cạnh đó, Hội Dòng hướng đến đời sống gia đình anh chị em di dân, gia đình nguội lạnh và lương dân bằng đời sống vô vị lợi, “tình yêu nữ tu không hạn hẹp cô đơn, mà bao la thanh thoát, đầy tình người, vượt trên và loại bỏ những thứ tình không xứng hợp bậc tu” (QL số 13), qua việc mở trường Mầm Non, không phân biệt giàu nghèo, tôn giáo.

Đối thoại trong tinh thần hiệp thông: “Trong công việc tông đồ, Hội dòng luôn luôn hiệp thông với Chúa, với các cấp bậc trong Giáo Hội, với các anh chị em đồng đội” (QL số 38), hòa đồng, bổ túc cho nhau, và với nhau, cùng nhắm đến vinh danh Chúa và phần rỗi các linh hồn (x. CNQL số 38)

  1. vGiáo Hội cơ bản:

QL số 61 nói rõ: “Dòng Con Đức Mẹ Nam Vang có ban tu chỉnh Quy Luật”, Ban Điều Hành có Bà Bề Trên làm trưởng, Bà Phó Bề Trên, các bà Phụ tá, bà Tổng quản lý và Tổng Thư Ký” (QL số 79), “các phần tử chính thức gia nhập Hội Dòng ngày khấn đầu tiên (QL số 62), “mỗi năm một lần bà Bề trên phải đi thăm viếng cá cơ sở của Dòng, gặp hết các chị em, để xem xét tình hình và chỉnh đốn cho mọi sự luôn hợp với Quy Luật” (QL số 76). Tết Việt Nam, tuần Lễ các Đẳng, Hội Dòng xin lễ cầu nguyện cho những người quá cố: các chị em trong Dòng, thân nhân và ân nhân mỗi người (x. CNQL số 33).

  1. vHoán cải:

“Lòng tin nơi Thiên Chúa, và sự cởi mở tín nhiệm nhau, sẽ tạo nơi người điều hành một sự mềm dẻo, và nơi người thi hành một sự kính cẩn chấp nhận torng việc thực thi quy luật” (QL số 21). “Bất cứ một sự thiếu sót nào...phải được sửa chữa ngay. Ai không chấp nhận tức là tự đào thải, hay bắt buộc cộng đoàn phải sa thải” (QL số 22).

Hủ Tíu

 

Read 1124 times Last modified on Chủ nhật, 21 Tháng 6 2015 17:46