Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 03 Tháng 3 2022 16:15

Lòng nhân

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
LÒNG NHÂN

Xe rời bến được ít phút, cô gái vẫy tay và xe dừng lại. Bác tài mở cửa trên để cô lên ngồi trên với bác tài.

Xe chạy một chút nữa thì có một người đàn ông cũng có tuổi vẫy xe. Xe vừa lăn bánh, người đàn ông vừa lên xe hỏi :

- Hôm nay giá có lên không bác tài ? Bao nhiêu vậy ?

- Xe 200 chú ơi !

- Thôi thôi ! Cho tui xuống. Thường tui đi có 140 à !

- Xe limousin mà chú

- Thôi, cho tui xuống nha

- Chờ qua ngã tư cho chú xuống

Nghe được câu chuyện giữa bác tài và người đàn ông vừa lên xe trao đổi về giá cả, con bé ngồi cạnh bên xen vào :

- Cho cháu gửi phần còn lại cho chú đó nha bác tài.

Sau tiếng nói của cô bé thì mọi chuyện trở lại bình thường. Bác tài tiếp tục cuộc hành trình và dĩ nhiên là chở chú công nhân về tới bến vì cô bé ngồi cạnh bên đã đồng ý đưa thêm tiền để bù cho người đàn ông lam lũ.

Hình ảnh, cung cách hành xử của cô bé quả là tuyệt vời ! Hẳn nhiên chỉ là cùng trên chuyến xe thôi nhưng thấy người kia không đủ tiền đi xe thì cô bé sẵn sàng chia sẻ.

                Trên con đường về nhà, tôi lại cứ ngẫm đi ngẫm lại rằng cuộc đời này vẫn đẹp lắm và cũng còn có người có tấm lòng đó chứ ! Ở đời, đâu có vơ đũa cả nắm được. Cuộc sống thì có người này người kia chứ. Lòng nhân mà con người cần và có như cách hành xử của cô bé này chứ không phải là phô diễn hay chỉ nói bằng lời.

                Một lời tâm sự rất dễ thương của một bạn : “Thật sự không ít người hiểu sai về ăn chay . Với người Công Giáo ăn chay có nghĩa là : hy sinh hãm mình. Nhưng thật thì nhiều người ko hiểu hết được ý nghĩa của việc ăn chay cứ nghĩ nhịn đói và kiêng thịt là đủ. Cha ơi theo quan niệm của con nha ! Không biết dùng từ kiêng thịt trong ngày ăn chay có đúng không. Con nghĩ ăn chay nghĩa là hy sinh hãm mình nhiều việc. Ví dụ những món thích ăn ngày đó hy sinh ta nhịn hay thích mua sắm gì ta cũng hy sinh và dùng tất cả tiền đó làm một điều thiện. Dâng theo ý ĐTC . Quan niệm của con là vậy không biết đúng không cha hướng dẫn thêm cha con và cầu nguyện cho con nhiều nha. Già rồi nhg yếu đuối lắm cha ơi. Cám ơn cha nhiều về tất cả”

                Quan niệm như thế đúng lắm chứ ! Bên cạnh chuyện chay tịnh theo kiểu phần xác thì cần lắm sự hy sinh hãm mình. Sự hy sinh hãm mình như người bạn nói đó là hy sinh đi món ăn hay nhịn mua sắm một thứ gì đó để dành tiền làm điều thiện.

                Cô bé phụ thêm trả tiền xe cho người khách không đủ tiền chả hiểu có phải là người Công Giáo hay không nhưng cô đã thực thi được điều mà Chúa muốn nơi mỗi người Công Giáo đó chính là lòng nhân và lòng nhân đó thực thi rất rõ ràng. Cung cách của cô bé đó đã làm cho tôi phải nhìn lại mình vì lẽ lòng mình đã không mở ra, không kịp để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng như cô bé đó.

                Trong cuộc sống, bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu lòng nhân cũng rất cần cũng như nhân rộng. Có khi ta sống chung với những người ích kỷ và tính toán để rồi ta cũng đâm ra quen tính toán mà không chịu hay không biết cho đi. Mà cuộc đời này lạ lắm : càng cho đi thì ta lại càng được nhận lãnh.

                Mùa Chay Thánh lại về, mùa hãm mình và hy sinh lại gợi lên trong cuộc đời của mỗi Kitô hữu. Ước gì mỗi chúng ta hãy sống và thực thi lòng nhân từ một cách thiết thực nhất như lòng Chúa mong muốn.

Lm. Anmai, CSsR

Read 337 times