Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 19 Tháng 11 2023 07:16

Vài lời

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Vài lời

Vài lời Về sẵn sàng

Trong mười cô trinh nữ, năm cô sẵn sàng được gọi là khôn ngoan, khôn vì đã chuẩn bị mọi sự cho việc đón chàng rể, đến tham dự hội hoa đăng, rước đôi tân hôn về mái nhà mới. Còn năm cô chểnh mảng với bổn phận của mình, để đèn tắt vì không đủ dầu nên phải chạy đi mua. Chính lúc khi các cô ra đi, chàng rể đến, các cô đã trễ hẹn cho hội hoa đăng tiệc cưới.

Hình ảnh năm cô khôn ngoan nhập hội hoa đăng với chàng rể để rước dâu, gợi cho chúng ta tinh thần luôn chuẩn bị tích cực với con tim sẵn sàng. Được nhập vào đoàn rước chờ đợi và mang đèn vẫn chưa đủ nhưng đèn cần phải sáng và phải luôn có dầu. Dầu ở đây tượng trưng cho đức tin, cho đời sống thánh thiện, cho đời sống công chính, bác ái và đời sống lương thiện, chân chính của mọi người.

Chúa đến bất ngờ, chúng ta không lo vì đã luôn sẵn sàng. Sẵn sàng có nghĩa là luôn chuẩn bị đầy đủ, nghĩa là lãnh trách nhiệm lo toan chứ không cậy dựa vào kẻ khác như các cô khờ dại, để khi tân lang đến, tất cả tiến vào dự hội hoa đăng rước dâu.

Như các cô khôn ngoan, để có được cuộc sống hôm nay, có được ngày mai tươi sáng, phải luôn sẵn sàng “đèn có dầu”, chúng ta, những “cô phù dâu”, thắp sáng lên khi đón “chàng rể” là Đức Kitô, cùng Ngài tiến vào hội hoa đăng “tiệc cưới nước Trời”.

Ngày mới an lành nhé cả nhà ơi

Xin Chúa chúc lành cho chúng ta

Lm. Anmai, CSsR

Vài lời về sự chỉ trích

Nếu bạn muốn người ta oán tới chết thì hãy dùng những lời chỉ trích cay độc. Còn nếu không thì bạn hãy nên nhớ rằng: loài người không phải luôn luôn có lý trí. Họ hành động, suy nghĩ theo tình cảm, thành kiến, lòng tự ái mà lòng kiêu căng của con người như một kho thuốc súng vốn có thể bùng nổ bất cứ lúc nào và gieo tai hại vô cùng.

Bí quyết của sự thành công trong cư xử của Benjamin Franklin là không bao giờ chỉ trích một ai hết và chỉ thành thực ca tụng những điều hay của kẻ khác và có lòng tự chủ mạnh mẽ.

Carley nói: “Muốn xét độ lượng của ai thì chỉ cần xem cách xử sự của người đó với kẻ dưới”.

Vậy đáng lẽ phải buộc tội, chỉ trích một ai đó thì ta hãy cố gắng hiểu họ, tìm nguyên nhân những hành vi của họ. Đó là nguồn gốc của cảm tình, khoan dung và hoà nhã.

Khó nhưng chúng ta cố thì chúng ta sẽ sống được

Ngày mới và tuần mới an lành nhé cả nhà ơi

Xin Chúa chúc lành cho chúng ta

Lm. Anmai, CSsR

Vài lời về biết ơn

“Lòng biết ơn là trí nhớ của trái tim.” Chúng ta cảm thấy sốc khi đọc thấy rằng chỉ một người trong mười người phong cùi được Đức Giêsu chữa lành quay lại để “cảm ơn” Người. Biết ơn không chỉ là một bổn phận xã hội mà chúng ta chia sẻ, nhưng còn là một cách diễn tả nội tâm chúng ta để nó cũng trở thành một hành vi thiêng liêng.

Người Samatitanô quay trở lại gặp Chúa Giêsu. Tất cả các người phong cùi đều được chữa lành, đều được Chúa ân cần săn sóc yêu thương, cũng thế mọi người đều được tình yêu liên lỉ của Chúa nâng đỡ chở che. Không ai bị loại ra khỏi phạm vi hoạt động của Đức Kitô. Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Nhưng thử hỏi trong số 10 người đã có người nào biết và nhận ra Chúa? Chính chúng ta, trong 10 lần thử hỏi đã cám ơn Chúa lần nào chưa? Không chắc. Cám ơn không phải là dễ.

Ngày mới an lành nhé cả nhà ơi

Xin Chúa chúc lành cho chúng ta

Biết ơn và vô ơn

Lm. Anmai, CSsR

Read 259 times Last modified on Chủ nhật, 19 Tháng 11 2023 09:53

Related items