Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 15 Tháng 7 2015 15:52

Tĩnh huấn lần thứ VII của Giới chức Công giáo Banmêthuột

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Tĩnh huấn lần thứ VII của Giới chức Công giáo BMT
Hằng năm cứ và kỳ nghỉ hè của học sinh, Ban giáo dục Ki-tô giáo Ban Mê Thuột lại tổ chức ngày Tĩnh huấn cho Giáo chức Công giáo vào ngày lễ kính Bônaventura, Quan Thày của giới Giáo chức Công giáo thuộc giáo phận nhà, nhằm tạo điều kiện cho các Thày Cô giáo, quý Tu sĩ nam nữ đang còn giảng dạy hoặc đã về hưu, hay những sinh viên học ngành Sư phạm, có dịp gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như trong nghề nghiệp, và nhất là để tìm hiểu đường hướng giáo dục của Giáo Hội, để hun đúc tinh thần Ki-tô giáo trong sứ mệnh giáo dục.
Theo chương trình, từ 7g30 sáng ngày 14. 7. 2015, hơn 400 giới chức trong giáo phận đã qui tụ về tại Trung Tâm Mục vụ, giáo phận Ban Mê Thuột. Qúy Thày Cô ở các giáo hạt Phước Long, Đồng Xoài…phải đến từ chiều hôm trước.
Đúng 8g30, chương trình Tĩnh huấn giáo chức lần thứ VII được khai mạc, với chủ đề “Giáo chức trong niềm vui sứ vụ”. Tuy ở các vùng miền khác nhau trong giáo phận, nhưng khi qui tụ về đây, qúy Thày Cô cảm thấy thật vui như anh chị em trong một đại gia đình. Với tài hoạt náo năng động của MC Dương, đã làm cho hội trường nóng dần lên với những vũ điệu cộng đồng. Những ánh mắt, những nụ cười thân thương như trao tặng cho nhau niềm vui của con tim mình. Bởi còn niềm vui nào hơn niềm vui của những người được mời gọi gieo hạt giống tâm hồn, góp phần vào sự nghiệp trồng người cao quý và được mệnh danh là  “những ký sư tâm hồn”. Đối với người Công giáo đây là một ơn gọi cao quý. 
gapgo1
gapgo2
Cha Tổng Đại diện chia sẻ  chủ đề
Từ 8g45 đến 9g45, cha Tổng Đại diện Stêphanô Nguyễn Văn Đậu, gặp gỡ và chia sẻ với các Thày Cô giáo về những thao thức và hoạt động của giáo phận trong việc giáo dục con người trong 40 năm qua. Cha Tổng Đại diện nói: Đức cố Giám mục Giuse Trịnh Chính Trực là người rất tâm huyết về vấn đề này. Ngài mong muốn đào tạo những nhà trí thức, những bác sỹ và những giáo viên. Từ nhưng năm 90, ngài đã động viên các dòng tu mở các nhà lưu trú, giúp các thiếu nhi các vùng sâu vùng xa có có cơ hội được học văn hóa. Đồng thời ngài cũng trao cho cha Stêphanô việc đào tạo các giáo lý viên, quan tâm vấn đề đào tạo chủng sinh và linh mục. Bởi linh mục cũng giữ vai trò giáo dục, một ơn gọi cao quý, một nghệ thuật tiếp cận con người... Trong ba năm rao giảng, Đức Giêsu đã giáo dục các môn đệ, giáo dục dân Israel…Ngài dùng tình yêu để chinh phục người mà Ngài tiếp xúc. Tình yêu là sứ mạng của những người làm giáo dục…Cha Tổng Đại diện khuyên giới chức phải trở nên những người biết lắng nghe Lời Chúa, năng cầu nguyện để có tầm cao trí thức tự nhiên và là giáo lý viên, để dấn thân và có khả năng giáo dục lớp trẻ trở thành “người” hơn.
Sau đó, quý giáo chức sinh hoạt theo tuyến và thảo luận 5 đề tài thật sôi nổi, nhiều ý kiến, kinh nghiệm được trao đổi.
gapgo3
gapgo4
ĐGM gặp gỡ và ban huấn từ cho quý Thày Cô giáo
Lúc 15g30 cùng ngày, ĐGM chủ tế thánh lễ đồng tế kính thánh Bonaventura. Sau Tin Mừng (Mt 5, 13-16), ĐGM chia sẻ : “… Sứ mệnh của chúng ta, những nhà giáo là đem lại mùi vị và ánh sáng. Giúp cho người ta thấy được ý nghĩa  cuộc sống mình, cũng như nhận ra giá trị của mỗi người, mỗi sự vật. Trong một xã hội mà không phải lúc nào người ta cũng thấy rõ ý nghĩa của cuộc sống, không nhận ra giá trị của nhau, thì việc trở nên muối và ánh sáng là cần thiết…”. ĐGM nói tiếp: “ Nhưng muối và ánh sáng không phải là những vũ khí để khoa trương…nhưng là đưa người khác đến sự hoán cải, giúp người khác nhận ra rằng cư xử với nhau bằng tình yêu và sự trân trọng sẽ giúp cho xã hội này mang đầy tính người hơn…”
Phép lành cuối lễ của ĐGM kết thúc ngày Tĩnh huấn "Giáo chức trong niềm vui sứ vụ"  , như lời nhắn nhủ các Thày Cô : “Hãy tin tưởng vào Chúa, và cùng với Đức Giêsu Ki-tô thi hành sứ mệnh cao cả của mình. Bởi niềm vui sứ vụ cũng là niềm vui của Tin Mừng, của mọi người gặp gỡ và sống với Đức Ki-tô”.
Sau thánh lẽ, các Thầy Cô ghi hình kỷ niệm với vị Cha chung trong niềm vui tràn ngập. Họ trao cho nhau những cái bắt tay thân ái và hẹn tái ngộ vào kỳ tĩnh huấn năm sau.
ANH THƯ

 

Read 1482 times Last modified on Thứ năm, 16 Tháng 7 2015 14:57