Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 26 Tháng 8 2017 20:27

Khóa tĩnh huấn lần thứ VI các bà mẹ Công giáo

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Khóa tĩnh huấn lần thứ VI các bà mẹ Công giáo

Cứ hai năm một lần, Ban Mục vụ giáo dân lại tổ chức khóa Tĩnh Huấn Các Bà Mẹ Công giáo. Đây là cơ hội để các Mẹ, Chị trong giáo phận được gặp gỡ, học hỏi và chia sẻ. Năm nay khóa tĩnh huấn được tổ chức tại khuôn viên giáo họ Giu-se, thuộc giáo xứ Thánh Tâm, Hạt Chính Tòa. Khóa tĩnh huấn kéo dài hai ngày 24 và 25. 8. 2017, với chủ đề “ Người vợ, người mẹ sống Năm thánh Giáo Phận”,
Trong năm Thánh, ĐGM Giáo Phận BMT đã định hướng cho mọi thành phần trong giáo phận về việc : Xây dựng sự hiệp nhất trong đức tin để phục vụ Hội Thánh và biết quan tâm đến niềm hạnh phúc của nhau, đặc biệt là cộng đoàn anh chị em sắc tộc.

Lúc 09g00, khoảng 5.000 bà mẹ công giáo từ các giáo xứ trong giáo phận, đã tề tựu trước lễ đài với những bộ đồng phục màu sắc riêng của từng giáo xứ, hân hoan chào đón Đức Giám mục giáo phận, quý cha, quý tu sỹ trong tiếng kèn đồng vang dội. ĐGM và quý khách tiến về lễ đài giữa rừng mũ màu vàng vẫy cao, tựa như hoa “hướng dương” rực rỡ dưới ánh nắng ban mai, tạo nên một khung cảnh thật sinh động.

Trong phần huấn từ, ĐGM, vị Cha chung của giáo phận, tươi cười chào các bà mẹ. Ngài bày tỏ niềm vui và cảm kích khi thấy các bà mẹ tham dự thật đông, có người ở cách xa hằng trăm cây số. Nhân dịp này, ngài giải thích sơ qua về ý nghĩa chủ đề tĩnh huấn, và nhấn mạnh về vấn đề gia đình: Hạnh phúc gia đình cần phải nuôi dưỡng mỗi ngày. Đó là trách nhiệm của mọi thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, người mẹ luôn là trái tim của gia đình, là trung tâm điều hành mọi sinh hoạt trong gia đình, là nơi mọi thành viên cần để nương tựa và an ủi. Với trái tim mang hình ảnh của tình yêu quảng đại vô vị lợi của Thiên Chúa, các bà mẹ có khả năng thẩm thấu vào lòng người, hấp dẫn, thu hút, chinh phục chồng con, và có khả năng biến đổi thế giới. Cử hành Năm Kim Khánh giáo phận là dịp để chúng ta tỏ lòng tri ân Thiên Chúa, cảm ơn các bậc tiền nhân đã dày công vun đắp giáo phận. Sống tinh thần Năm thánh là nuôi dưỡng ngọn lửa Đức tin trong gia đình, trong giáo xứ và Giáo Hội…
Ngài tuyên bố khai mạc khóa Tĩnh Huấn trong tiếng vỗ tay hân hoan của toàn thể các bà mẹ.

Theo chủ đề khóa Tĩnh Huấn, cha giảng huấn Lu-y Nguyễn Quang Vinh, chánh xứ Đức An, GP. Kontum, thuyết trình hai đề tài về “ Người vợ, người mẹ trong gia đình” : Nói đến gia đình là nói đến tổ ấm yêu thương và truyền sinh sự sống: vai trò cha mẹ và con cái. Tuy nhiên ơn gọi làm mẹ của các mẹ chị là làm cho gia đình luôn hạnh phúc. Các mẹ là mặt trời sưởi ấm gia đình…Gia đình được tươi sáng nhờ một mặt trời riêng, đó là người vợ “Người vợ hiền trong cửa nhà ngăn nắp, đẹp như vần hồng trên chốn cao xanh của Thiên Chúa…” ((Hc 26,16-18). Hiền mẫu là nhà sư phạm và giáo dục gia đình. Sự dịu dàng tỏa rạng của người mẹ gây ảnh hưởng thâm sâu trên tâm lý con người. Hiền mẫu là giáo lý viên đầu đời cho con cái, người kiến tạo tâm hồn của con cái, chỉ dẫn con sống lương thiện, biết tôn trọng sự sống tha nhân và tôn trọng của cải của người khác. Hiền mẫu là người thầy đầu tiên dạy cho con biết luân lý cơ bản…

Sau mỗi đề tài thuyết trình, cha giảng huấn gợi một vài câu hỏi để các mẹ chị thảo luận. Những giờ chia sẻ phần thảo luận thật sinh động. Các mẹ, chị học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong vai trò làm vợ và làm mẹ.

Sau Tin Mừng ( Ga 1, 45-51) trong thánh lễ khai mạc, ĐGM chia sẻ : Sự gặp gỡ với Đức giê-su, giúp cho Nathanael được sáng tỏ nhiều điều. Nhưng kiến thức mà ông đã có được về một Đức Ki-tô đã được Chúa Giê-su làm cho rõ nét. Nathanael đã để cho Lời Chúa Giê-su hướng dẫn và hiểu về Ngài. Đây là một sự hoán cải quan trọng để trở thành người môn đệ của Chúa Giê-su. Ngài nhắn nhủ các mẹ chị năng đọc Lời Chúa, và đến với Chúa Giê-su trong bí tích thánh thể Thể, để Ngài hướng dẫn, cảm hóa, và giúp tìm thấy ánh sáng giải quyết những vấn nạn tưởng chừng như bế tắc. Đồn thời bắt chước Philiphe giới thiệu Chúa Giê-su cho những người thân của mình, để họ biết tìm ý Chúa qua những biến cố cuộc đời.

Trong thánh lễ kính thánh nữ Monica, bổn mạng các bà mẹ công giáo, ĐGM chia sẻ đoạn Tin Mừng (Lc 7, 11-17) “ Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói bà đừng khóc nữa…Nước mắt của người mẹ làm lay động tấm lòng đầy thương xót của Chúa.. Lời cầu nguyện trong nước mắt và kiên trì của thánh nữ Monica, đã có sức mạnh làm thay đổi cuộc đời của người con là Augustino, đã trở thành vị đại thánh đem lại nhiều hoa trái tốt lành cho Giáo Hội.. ĐGM cầu chúc cho các mẹ, chị công giáo, biết luôn can đảm và kiên trì yêu thương chồng, con của mình, dẫu phải đối diện với những tính hư tật xấu của họ thì cũng đừng nản lòng. Sự đau khổ của bà góa thành Naim và của Mẹ Monica, đã làm Chúa động lòng xót thương và sẽ đứng về phía các mẹ, chị…

Hai ngày tĩnh huấn thật bổ ích cho các mẹ chị qua những phần thi đua thật sinh động và hào hứng. Các mẹ, chị học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống làm vợ và làm mẹ. Đặc biệt, các mẹ, chị đã giúp cho giáo họ để hoàn chỉnh công việc xây dựng nhà thờ. Đồng thời cũng chia sẻ cho người mẹ trẻ đang bị bệnh suy thận nặng với số tiền khá lớn để chữa bệnh và cầu nguyện cho chị luôn can đảm vâng theo ý Chúa.

Trước khi bế mạc khóa tĩnh huấn ĐGM ân cần nhắn nhủ các mẹ, chị tích cực sống tinh thần Năm Kim Khánh giáo phận, và ban phép lành cho quý mẹ, chị.

Ban VHTT - BMT

MỜI XEM HÌNH :

NGÀY 24. 8

NGÀY 25. 8

Read 1410 times Last modified on Thứ hai, 28 Tháng 8 2017 08:17