Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 24 Tháng 11 2021 06:31

Đan sỹ cuối cùng của Tibhirine, chứng nhân vụ sát hại 7 tu sỹ Trappist - qua đời ở tuổi 97

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Đan sĩ cuối cùng của Tibhirine, chứng nhân vụ sát hại 7 tu sĩ Trappist - qua đời ở tuổi 97  

 

Cha Jean Pierre Schumacher gặp ĐTC khi ngài thăm Marốc vào tháng 3/2019

Giáo hội Marốc ở Rabat cho biết, hôm Chúa Nhật 21/11/2021, sau những năm cuối đời sống âm thầm ẩn dật trong tu viện Midelt ở Marốc, đan sĩ Jean-Pierre Schumacher, người Pháp, dòng Trappist, người sống sót cuối cùng trong vụ bắt cóc và thảm sát tàn bạo 7 tu sĩ dòng Trappist tại đan viện Tibhirine ở Algeria vào năm 1996, đã qua đời cách bình an ở tuổi 97.

 

 

 

Vào đêm ngày 26 rạng ngày 27/3/1996, khi bọn khủng bố vào đan viện, cha Jean-Pierre đang ở trong phòng của mình ở lối vào đan viện nên chúng đã không tìm thấy cha. Đan sĩ Amedée cũng thoát chết vì bọn khủng bố có thông tin rằng có 7 tu sĩ trong đan viện; nhưng trong những ngày đó, có hai vị tu sĩ đến thăm cộng đoàn, nên có tất cả 9 người. Bọn khủng bố đã bỏ đi cùng với 7 tu sĩ đầu tiên mà chúng tìm thấy.

Ngay lúc đó, không ai tưởng tượng được bọn khủng bố sẽ giết họ. Nhiều người nghĩ rằng chúng sẽ trao đổi họ với một số kẻ khủng bố bị bắt làm tù binh. Việc giết hại họ cũng đã gây chấn động một phần xã hội Algeria.

Đan sĩ bề trên cộng đoàn Christian de Chergé và sáu anh em tu sĩ khác đều bị chặt đầu và hai tháng sau người ta phát hiện đầu của họ ở nơi không xa Tibhirine. Tuy nhiên, thi thể của họ không bao giờ được tìm thấy.

Vào tháng 12/2018 đan sĩ Jean-Pierre lần đầu tiên trở lại Algeria để dự lễ phong chân phước cho các tu sĩ cùng dòng và các Kitô hữu tử đạo khác đã bị những kẻ khủng bố sát hại vào những năm 1990.

Vào dịp ra mắt bộ phim "Những người của Chúa" của đạo diễn người Pháp Xavier Beauvois, đan sĩ Jean-Pierre được thế giới chú ý đến. Bộ phim gợi lại sự hiện diện thinh lặng và cầu nguyện của các đan sĩ Tibhirine, một sự hiện diện bị chìm sâu trong bối cảnh xã hội và tôn giáo của nơi này.

Trung thành với Phúc Âm; dấu chỉ của tình yêu và hy vọng

Trong phim đan sĩ Jean-Pierre mới thuật lại những sự kiện của nhhững ngày bi thảm khi cộng đoàn các đan sĩ Tibhirine chọn ở lại Algeria bất chấp những đe doạ của những kẻ khủng bố và sự thù địch từ quân đội. Cha nói: “Đó là sự lựa chọn mà chúng tôi đã cùng nhau thực hiện: ở lại, bất chấp mọi thứ, để tiếp tục là một cộng đồng cầu nguyện bên cạnh những người hàng xóm Hồi giáo của chúng tôi. Chúng tôi không thể rời đi. Sự hiện diện của chúng tôi trong tu viện là một dấu hiệu của lòng trung thành với Phúc âm, với Giáo hội và với người dân Algeria. Chúng tôi không muốn trở thành những người tử vì đạo, nhưng là những dấu chỉ của tình yêu và hy vọng".

Ngài cũng cho biết ngài thường tự hỏi tại sao mình lại được phép sống sót sau vụ thảm sát và ngài nhận ra rằng Thiên Chúa đã giao cho ngài sứ mệnh làm chứng về các sự kiện của Tibhirine và “làm cho kinh nghiệm hiệp thông với những người anh em Hồi giáo của chúng tôi, điều chúng tôi tiếp tục ở đây trong tu viện Midelt, được biết đến". (Asia News 22/11/2021)

Hồng Thủy

(Vatican News 23.11.2021)

Read 550 times Last modified on Thứ năm, 25 Tháng 11 2021 06:46