Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 16 Tháng 3 2023 07:02

Cái nhìn của Thiên Chúa

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
 CÁI NHÌN CỦA THIÊN CHÚA | Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Mùa Chay, Năm A


TMĐP- Xin Chúa thay đổi cái nhìn của chúng con để chúng con nhìn thấy vinh quang của Chúa là lòng thương xót bao la, hải hà trên mọi tạo vật Chúa đã dựng nên, và Nước Chúa hiển trị trong hạnh phúc của anh em con và mọi người.

Không ai sống mà không phải chọn lựa, vì con người có tự do. Nhưng để chọn đúng, người ta phải phân đinh, phán đoán đúng, vì không thiếu những người đã ê chề thất bại, đã bẽ bàng tủi hổ, và xất bất xang bang trong cuộc sống vì chọn sai, lựa lầm, do phân định, phán đoán lệch lạc.

Bài đọc một kể lại sự kiện ngôn sứ Samuen chọn một trong bảy người con trai của ông Giêsê làm vua Ítraen. Thoạt thấy Êliáp, ông Samuen liền nghĩ: “Đúng rồi! Người Đức Chúa xức dầu tấn phong đang ở trước mặt Đức Chúa đây!” Nhưng Đức Chúa phán với ông Samuen: “Đừng xét theo hình dáng và vóc người cao lớn của nó, vì Ta đã gạt bỏ nó. Thiên Chúa không nhìn theo kiểu người phàm: người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Đức Chúa thì thấy tận đáy lòng” (1Sm 16,6-7). Rồi lần lượt bảy người con trai của ông Giêsê ra trình diện Samuen, nhưng ngôn sứ đã không chọn ai. Còn lại cậu út Đavít dáng người nhỏ thó, nhưng “có mái tóc hung, đôi mắt đẹp và khuôn mặt xinh xắn” đang chăn chiên ngoài đồng bị mọi người bỏ quên. Khi Đavít được cha cho người gọi từ đồng về, thì “Đức Chúa phán với ông Samuen: “Đứng dậy, xức dầu tấn phong nó đi! Chính nó đó!” (1 Sm 12).

Tin Mừng Gioan cũng nói về cái nhìn và phán đoán của nhiều người về người mù từ thuở sơ sinh vừa được Đức Giêsu cho sáng mắt. Bắt đầu từ các môn đệ khi các ông hỏi Ngài: “Thưa Thầy, ai đã phạm tội khiến người này sinh ra đã bị mù, anh ta hay cha mẹ anh ta?” (Ga 9,2), và kết thúc ở kết luận rất quyết đoán về anh của những người Pharisêu có mặt: “Mày sinh ra tội lỗi ngập đầu… ” (Ga 9,34).

Quang cảnh chữa người mù từ thuở mới sinh hôm ấy đáng lẽ là một ngày hội làng vui tươi, phấn khởi, vì một người thân quen bị mù bẩm sinh sau bao nhiêu năm sống trong bóng tối bỗng dưng được chữa lành, bất ngờ được sáng mắt. Nhưng rất tiếc, cái nhìn mang dã tâm hãm hại, truy diệt Đức Giêsu của những người thuộc nhóm Pharisêu có mặt hôm ấy đã biến bầu khí tưng bừng, hạnh phúc trở nên ngột ngạt, căng thẳng, nặng nề lăng nhục.

Vì nhìn Đức Giêsu, “Thiên Chúa làm người như kẻ thù, như người tội lỗi” (Ga 9,24), những người Pharisêu này đã mất hết khả năng phân đinh để nhận ra sự thật, dù là sự thật hiển nhiên, như anh mù đã nhiều lần bị họ vặn hỏi, tra khảo, và trước sau một lời tuyên bố: “Ông ấy lấy bùn thoa vào mắt tôi, tôi rửa và tôi nhìn thấy … ”, còn “ông ấy có phải là người tội lỗi hay không, tôi không biết. Tôi chỉ biết một điều: trước đây tôi bị mù mà nay tôi nhìn thấy được!” (Ga 9, 15.25).

Vì nhìn người khác, nhất là những người tật nguyền, bất hạnh như những người bị Thiên Chúa nguyền rủa, trừng phạt vì tội lỗi của riêng mình hoặc của cha mẹ, nhiều người đã không đủ ánh sáng để nhìn thấy phẩm giá cao qúy và sự thật tuyệt vời tốt đẹp được che kín, dấu ẩn của họ, như những người Pharisêu có thế giá trong Ítraen đã chẳng ngượng miệng kết án anh mù là kẻ sinh ra trong “tội lỗi ngập đầu”, cũng như tìm mọi cách để cha mẹ anh ta phải nhìn nhận con mình là kẻ nói dối đã tự phao tin được Đức Giêsu chữa lành cho sáng mắt.

Quả thực, cái nhìn của con người thời xưa cũng như thời nay, ở dân tộc Do Thái cũng như các dân tộc trên địa cầu, bên tây cũng như bên ta, tất thảy đều u ám một mầu thành kiến, ganh ghét, tỵ hiềm, đố kỵ, và từ cái nhìn đen tối đó, người ta không thể phân định một cách đúng đắn và chính xác dưới ánh sáng sự thật, theo sự thật được ánh sáng rọi vào, nên sẽ chỉ có lựa chọn đúng, nếu phân định đúng, nhờ nhìn đúng. Nhưng làm sao có thể nhìn đúng, thấy đúng, nếu cái nhìn bị bao phủ, ngăn cản bởi bóng tối dày đặc, và đêm đen mịt mùng, trừ khi được biến đổi bởi ánh sáng Đức Giêsu, vì chỉ một mình Đức Giêsu là ánh sáng của Thiên Chúa, ánh sáng cứu độ, “ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người” (Ga 1,9), “ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ítraen Dân Ngài” (x. Lc 2,32)

Thánh Phaolô xác tín điều này, khi khuyên dạy chúng ta: “Xưa anh em là bóng tối, nhưng bây giờ trong Chúa, anh em lại là ánh sáng. Vậy anh em hãy ăn ở như con cái ánh sáng; mà ánh sáng đem lại tất cả những gì là lương thiện, công chính v àchân thật” (Ep 5,8-9).

Xin Chúa thay đổi cái nhìn của chúng con để chúng con nhìn thấy vinh quang của Chúa là lòng thương xót bao la, hải hà trên mọi tạo vật Chúa đã dựng nên, và Nước Chúa hiển trị trong hạnh phúc của anh em con và mọi người.

Jorathe Nắng Tím
https://tinmungduongpho.com/cai-nhin-cua-thien-chua-suy-niem-tin-mung-chua-nhat-iv-mua-chay-nam-a/

Read 160 times Last modified on Thứ sáu, 17 Tháng 3 2023 06:16