Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 04 Tháng 3 2016 14:28

Giáo phận Banmêthuột: Thường huấn linh mục 2016 (3)

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  GP. BMT : Thường huấn linh mục 2016 (3)
Ngày thứ ba của tuần Thường huấn, do linh mục Micae-Paulo Trần Minh Huy, thuộc Tu hội Xuân Bích, giáo sư Đại chủng viện Xuân Bích – Huế, phụ trách. Ngài trình bày về nội dung Tổng quát về Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Lm. Micae- Paulo Trần Minh Huy đã trình bày dưới chiều kích mục vụ, để thấy rõ Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót là một bước đột phá của “tác động ngoại thường của Ân Sủng và năng lực canh tân thiêng liêng”, mở toang hết mọi cánh cửa Ơn Cứu Độ, nhờ việc chuẩn bị lãnh nhận ơn Toàn xá Lòng Thương Xót, đặc biệt bí tích Hòa giải, bí tích của Lòng thương xót, và bí tích Thánh Thể, mà trước hết là cho các linh mục. Vì chính linh mục phải được canh tân thiêng liêng thực sự trước, mới trở thành tác nhân hòa giải và thương xót cho đoàn chiên mà Chúa trao cho linh mục. Nghĩa là, linh mục vừa là đối tượng vừa là thừa tác viên của Lòng Thương Xót…như người ta nói về linh mục : “Một linh mục tự vươn lên, sẽ nâng mọi người lên theo”. Cách chăm sóc mục vụ ấy phải thấm đẫm lòng thương xót “Ở đâu có lòng nhân từ, ở đó có tinh thần của Chúa; còn ở đâu có sự khắt khe, ở đó chỉ có thừa tác viên của Chúa thôi. Thừa tác viên mà không có Chúa thì trở thành khắc nghiệt, và đây là một nguy hiểm cho dân Thiên Chúa. Linh mục không phải là những công chức! càng không phải là kẻ chăn thuê…"

“…Việc đào tạo nhân bản cũng như đào tạo tri thức và thiêng liêng một cách tự nhiên phải được hòa nhập vào đào tạo linh mục…, cùng với sự nhiệt tâm cho sứ mạng đích thực suốt cả cuộc sống thì linh mục mới có thể chu toàn sứ mạng mà Đức Ki-tô ủy thác”. Chủ đề được trình bày qua bốn bài thuyết trình sau :

1. Tổng quát về Năm Thánh Lòng Thương Xót

- Tiến trình hình thành và cử hành Năm thánh.
- Nội dung Tông Sắc Dung mạo Lòng Thương Xót
“Thế giới cần khám phá ra rằng Thiên Chúa là Cha và vẫn có con đường của Lòng Thương Xót, tàn ác và kết án không phải là con đường, vì chính Giáo Hội có lúc đã có đường hướng cứng rắn, sa vào cơn cám dỗ muốn theo đường hướng cứng rắn, và chỉ nhấn mạnh đến luật lệ chân lý mà thôi, và vì thế nhiều người bị loại ra ngoài…”
- Tính đột phá của Năm Thánh Lòng Thương Xót.
- Hiệu quả Năm Thánh nhắm đến.

2. Bí tích giải tội, phương thế tối ưu để sống Năm Thánh Lòng Thương Xót.
- Điều linh mục phải tự nhắc nhở chính mình.
- Tầm quan trọng và cấp bách của bí tích Hòa giải.
- Thừa tác viên và việc cử hành bí tích Hòa giải.
- Là một cha giải tội tội theo ĐTC Phanxicô.
- Niềm vui và bình an cho cha giải tội : “Giáo Hội lên án tội, vì Giáo Hội phải nói lên sự thật: đây là một tội. Nhưng cùng một lúc, Giáo Hội ôm người có tội vào lòng dù họ như thế nào, Giáo Hội gần với họ, Giáo Hội nói với họ trong lòng thương xót vô biên của Chúa.” Vai trò làm cha giải tội là niềm vui bất tận của linh mục.
- Giá trị của việc xưng tội cá nhân : ĐTC Bênêdictô 16 nhắn nhủ các linh mục : “Không chỉ là niềm tín thác vô tận nơi bí tích sám hối, mà còn một phương pháp đối thoại cứu độ phải được thực hiện trong khi ngồi tòa giải tội”.  ĐTC Phaxicô nhắc nhở : “Đừng bao giờ để tòa giải tội thành phòng tra tấn, đừng tò mò quá…”.
- Không được xưng tội qua điện thoại.
- Giá trị sư phạm của bí tích Giải tội.
- Tân Phúc Âm hóa bắt đầu nơi tòa giải tội.
- Mẫu gương cha giải tội : Nhiệm vụ của linh mục là luôn ở bên cạnh hối nhân, cũng như nhiệm vụ của bác sĩ là ở bên cạnh bệnh nhân. "Giáo Hội đã khôn ngoan dạy các linh mục phải ngồi lại chờ hối nhân nơi tòa giải tội vào lúc thuận tiện cho hối nhân, kiên nhẫn chờ đợi như Thiên Chúa đã kiên trì…”

3. Linh mục trở nên giống Chúa Ki-tô, chính lòng thương xót nhập thể:
- Đời sống nội tâm khi cầu nguyện.
- Lòng nhân ái với tất cả mọi người
- Nhạy bén với các thay đổi xã hội.
- Tinh thần phục vụ.
- Sứ mệnh là thày dạy.

4. Linh mục thực thi lòng thương xót cho đoàn chiên được trao phó... Đặc biệt mục vụ các gia đình, giới trẻ di dân hôm nay, những Nicôđêmô thời đại, những thanh niên giàu có tân thời, những con chiên lạc, những người bên lề cuộc sống, những giáo dân ngỗ nghịch và đối với những người đã qua đời.

Sau những giờ thuyết trình của hai cha thuyết giảng, các linh mục có những giờ hội thảo về đề tài vừa được nghe, để nhìn lại chính mình, rút tỉa những kinh nghiệm cho đời sống linh mục, và tham dự giờ chầu phép lành cuối ngày. 
image2
Lm, An-tôn Vũ Thanh Lịch ghi

 

Read 1545 times Last modified on Thứ ba, 08 Tháng 3 2016 19:03