Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 29 Tháng 1 2016 14:57

Tình yêu và sự nghiệp

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Tình yêu và sự nghiệp
 

Gửi người anh em,

Hôm qua đang lúc chiêm ngắm các tác phẩm đẹp mới được thiết kế của một hãng gạch men nổi tiếng trong một chương trình triển lãm “Trong Nguồn Lạc Long Quân” mình nhận được điện thoại kéo dài 5 phút của người anh em, nội dung xoay quanh chuyện người anh em và cô bạn gái mới xảy ra một trận nảy lửa khi tranh luận với nhau về định hướng tương lai sắp tới của hai bạn với hai tiêu chí tình yêu và sự nghiệp – một chuyện không của riêng ai, bạn thì cho rằng phải đặt sự nghiệp làm trọng để nuôi dưỡng tình yêu, còn cô bạn gái thì lại bảo phải lấy tình yêu làm trọng rồi mới phát triển sự nghiệp. Bạn hỏi mình thế thì phải làm gì để dung hòa hay để giải quyết thỏa đáng quan điểm khác biệt của hai bạn, và sau khi suy nghĩ, mình viết gửi bạn vài gợi ý chia sẻ hy vọng bạn sẽ tìm thấy cho mình một hướng đi chung bạn nhé!

Các nhà tâm lý cho rằng, mỗi một người khi đến tuổi trưởng thành đều có trong mình một thang giá trị (Sense of Values), và người ta sống quãng đời còn lại của mình dựa trên cái thang ấy. Sự khác biệt của thang giá trị ở mỗi một người hoàn toàn khác nhau và có thể nói là chẳng ai giống ai cả tùy theo môi trường giáo dục, hoàn cảnh, và cả những ảnh hưởng khác trong suốt quá trình thành nhân của mỗi người. Giả như một cái thang có năm bậc, thì có người chọn thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp như sau: Tiền – Quyền- Danh Vọng- Hưởng Thụ – Gia Đình, có người lại đặt Sức Khỏe – Tình Yêu – Sự Nghiệp – Gia Đình – Tiền, lại có người đặt Tình Yêu – Sức Khỏe – Gia Đình – Sự Nghiệp – Danh Vọng…. tắt một lời ra rất đa dạng và phong phú. Thế nên, chuyện hai bạn nảy lửa với nhau là điều dễ hiểu, bởi hai người có hai thang giá trị khác nhau.

Theo đó, nếu ưu tiên cao nhất là cái gì thì người ta sẽ dành nhiều thời gian và tâm trí để xây dựng và chinh phục nó trong cuộc sống mình, và họ sẽ chỉ quan tâm đến ưu tiên kế tiếp sau khi cái thứ nhất đã bình ổn, rồi khi bình ổn họ vẫn dành nhiều sự quan tâm cho ưu tiên một hơn mà vẫn quan tâm đến các giá trị khác kém ưu tiên hơn. Người đặt sự nghiệp làm trọng, thì sẽ chỉ cảm thấy thật sự sẵn sàng yêu và lập gia đình khi họ đã có một cái gì đó ở trong tay mình, còn bằng không thì họ sẽ không màng và tha thiết cái khác. Điều đáng nói ở đây là đại đa số thanh niên chúng ta chọn sự nghiệp làm trọng, mà thật ra không phải do ta chọn, mà là ta đã được cha mẹ và nhà trường giáo dục từ nhỏ là phải có sự nghiệp mới xứng danh đàn ông đích thực. Ở khía cạnh này, cách hướng dẫn của gia đình ta và nhà trường không có gì sai trái, nhưng có thể lại thiếu tính trọng yếu nếu xét trên bình diện điều trọng yếu và dài hạn của cuộc sống một con người.

Về tính trọng yếu và lâu dài thì điều cần thiết nhất và ưu tiên số một đối với mọi người, mọi tầng lớp, và mọi lứa tuổi trong mọi thời đại không phải là sự nghiệp, mà thực ra là Tình Yêu. Rất đơn giản và dễ hiểu thôi, chỉ có ở Việt Nam mới cảm thấy bị dị ứng khi nghe hai chữ tình yêu, thậm chí còn bảo là mơ mộng hay sến khi ai đó đề cập đến chữ này với họ. Còn ở các nước phát triển thì người ta được dạy và hướng dẫn rằng mọi thứ đều phải xuất phát từ Tình Yêu, bởi nguyên lý tối cao và tận cùng tạo thành và điều khiền mọi loài thọ tạo trong đất trời này là Tình Yêu. Chẳng nói đâu xa, ngay hình hài hiện tại của bạn và tôi cũng chẳng phải xuất phát từ tình yêu cha mẹ chúng ta đó sao? Và cũng chính bởi tình yêu mà làm cho bạn nên trưởng thành và đạt đến vị trí của ngày hôm nay. Rồi khi nhìn vào thế giới, bạn cũng dễ dàng nhận thấy chính tình yêu đã làm cho mọi thứ nên đẹp, triển nở, tiện nghi, và hoàn hảo hơn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống đó sao? Hơn thế nữa, ngay trong chuyện tình cảm của hai bạn, bạn sẽ thấy cái lần đầu hẹn hò và trong những lần tiếp theo các bạn cũng vì yêu mà mặc thật đẹp, sức nước hoa thật thơm, và trang điểm thật ấn tượng để làm đẹp trong cái nhìn của nhau đó sao?

Chính vì lẽ đó, khi bạn chọn sự nghiệp làm trọng, mình hiểu cho suy nghĩ của bạn trong vị thế một người đàn ông, người chủ tương lai, thuyền trưởng của gia đình, nếu không có sự nghiệp thì thật quả là một điều tồi tệ cho tình yêu của bạn. Và khởi đi từ điểm này, bạn cần cho bạn gái nhận ra rằng bạn đặt tình yêu làm trọng và sự nghiệp chỉ là cái ưu tư cho một biểu hiện vững chắc, có nền tảng, thực tế, và phong phú của tình yêu nơi trái tim bạn mà thôi. Chứ bạn không hoàn toàn chỉ biết cắm đầu cắm cổ làm và làm để kiếm thật nhiều tiền lo cho cái gia đình tương lai, bỏ bê cô ấy, và thậm chí lâm bệnh và đột tử bỏ lại cô ấy một mình nơi cuộc sống này. Còn cái ưu tiên của người yêu bạn thì thật vô cùng chính đáng và xác thực, bởi nàng nhìn vào bên trong hơn là bên ngoài, chưa kể là khi một người phụ nữ đã chân thành yêu chính bạn thì họ lại không khao khát sự giàu có về vật chất cho bằng sự phong nhiêu của tâm hồn, mà cụ thể ở đây là tình yêu của bạn dành cho cô ấy và cho mọi người liên hệ. Nàng cũng không hề mơ mộng khi đề cao tình yêu hơn sự nghiệp, bởi nàng thấy trong thực tế quá nhiều đôi hôn nhân đổ vỡ sau khi gầy dựng được một sự nghiệp khổng lồ và một gia tài kếch xù. Hoặc có quá nhiều cặp vợ chồng khi cơ hàn thì yêu thương đùm bọc cho nhau, dù nghèo nhưng vẫn cảm thấy thật sự hạnh phúc, rồi đùng một phát trúng mánh đất đai hoặc sổ xố giàu lên thì ôi thôi ai đi theo người ấy, vì họ đi tìm cho mình sự hưởng thụ theo tiếng gọi của cái tôi ích kỷ và hưởng thụ.

Còn một thông tin nữa xin được chia sẻ ở đây để người anh em vững tin hơn khi dùng sự nghiệp là một bệ đẩy tình yêu hơn là làm điều trọng yếu trong đời mình là các chuyên gia xã hội học, tâm lý học, và tâm thần học đã làm nhiều cuộc nghiên cứu trong nhiều năm và trải qua nhiều thập niên nhằm khám phá xem có mối liên hệ nào giữa hạnh phúc và sự giàu có, giữa hạnh phúc và sự nghiệp bền vững thì kết quả đáng buồn thay là không có mối liên hệ nào cả. Nghĩa là giàu có, đầy đủ tiện nghi, đạt được vị trí cao trong xã hội không phải là  điều đảm bảo cho hạnh phúc thật, trong khi đó chỉ có yêu nhau thật mới làm cho người ta nên phấn chấn và hạnh phúc thật.

Người anh em thân mến, trên đây là vài nét suy nghĩ của mình gởi đến bạn như những dòng gợi mở nhằm giúp bạn có thêm một điểm tham chiếu trong suy tư cũng như trong cung cách chia sẻ với người mình yêu mà thôi. Tất cả chỉ đơn giản là thế, và mình rất hiểu mỗi người một quan điểm, thế nhưng sự khác biệt lớn nhất giữa người đàn ông thành đạt và hạnh phúc với người đàn ông giàu có và bất hạnh nằm ở chỗ ai biết đặt tình yêu làm trọng yếu và sống nguyên tắc “Tình yêu đáp lại tình yêu” trong đời mình.

Thân ái,

Joseph C. Pham

 

Read 771 times Last modified on Thứ bảy, 30 Tháng 1 2016 15:32