Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 06 Tháng 8 2014 20:01

ĐGM gặp gỡ quí chức khóa Tĩnh Huấn HĐGX và Giáo Họ Biệt lập 2014

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐGM gặp gỡ quí chức khóa Tĩnh Huấn HĐGX và Giáo Họ Biệt lập 2014

Lúc 19g15 ngày 05. 8. 2014, ĐGM Vinh Sơn vui mừng gặp gỡ quí chức tại khóa Tĩnh Huấn. Trong bầu khí thân thương, ĐGM đã chia sẻ tâm tình cùng quí chức với tâm tình của vị Cha Chung.

Định nghĩa nhà lãnh đạo

Dù nhìn nhận theo cách nào, thì một nhà lãnh đạo phải đảm bảo được ba yếu tố: khả năng tạo tầm nhìn, khả năng truyền cảm hứng và khả năng gây ảnh hưởng. Hiểu một cách đơn giản, nhà lãnh đạo là người có khả năng tạo ra tầm nhìn cho một tổ chức hay một nhóm, và biết sử dụng quyền lực của mình để gây ảnh hưởng cho những người đi theo thực hiện tầm nhìn đó.

Người nhìn xa trông rộng không phải là người lãnh đạo, nếu anh ta không thể truyền cảm hứng. Người tạo ra và duy trì được ảnh hưởng không phải không phải là người lãnh đạo nếu anh ta không thể tạo ra được tầm nhìn. Tầm nhìn, cảm hứng và ảnh hưởng cần phải được thực hiện một cách khéo léo và bài bản, đòi hỏi nhà lãnh đạo phải có những phẩm chất và kỹ năng riêng biệt. Vì vậy công việc lãnh đạo vừa mang tính chất nghệ thuật, lại vừa mang tính chất khoa học.

Tầm nhìn: là hình ảnh tích cực về tương lai của tổ chức mà tất cả mọi người trong tổ chức đều tin tưởng và mong muốn biến nó thành hiện thực. Tạo ra tầm nhìn là công việc chính của nhà lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo phải biết dẫn dắt tổ chức mình đi tới đâu, phải hình dung ra tương lai chung của tổ chức.

Cảm hứng: Khi xây dựng được tầm nhìn, nhà lãnh đạo phải khơi dậy và truyền cảm hứng cho người khác để họ đi theo và thực hiện. Nếu tầm nhìn không được truyền đạt tới mọi người và không được thực hiện thì tầm nhìn trở nên vô nghĩa. Vậy công việc thứ hai của là lãnh đạo là truyền cảm hứng cho mọi người.

Nhưng truyền cảm hứng ở đây không phải là việc miêu tả lại tầm nhìn một cách đơn giản, mà nhà lãnh đạo phải truyền đạt tầm nhìn một cách lôi cuốn, hấp dẫn nhất. Truyền cảm hứng ở đây cũng chính là tạo động lực cho những người đi theo mình. Khi thiếu động lực thì ngay cả công việc vô cùng đơn giản cũng trở thành những chướng ngại vật. Nhưng khi có động lực, chúng ta sẽ thấy một tương lai xán-lạn, chướng ngại chỉ còn là chuyện nhỏ và những rắc rối chỉ còn là tạm thời. Và công việc của nhà lãnh đạo chính là tạo động lực để cuốn hút mọi người.

Ảnh hưởng: Lãnh đạo sẽ không phải là lãnh đạo nếu không có ảnh hưởng, và ảnh hưởng được tạo ra từ quyền lực của của nhà lãnh đạo. Để truyền cảm hứng và gây ảnh hưởng với người khác, bản thân nhà lãnh đạo phải gây dựng được niềm tin cho bản thân mình. Mọi người theo họ là vì tin vào khả năng của họ trước khi tin vào tầm nhìn của họ đưa ra. Để tạo được niềm tin cho mình, phẩm chất quan trọng nhất mà nhà lãnh đạo cần phải có đó là tính nhất quán và sự trung thực.
(Tóm ý của hai tác giả Qúy ngô và Thủy Trần doanh nhân 360.com)

Nhà lãnh đạo trong Giáo Hội
Người lãnh đạo trong Giáo Hội không dựa vào sự khôn ngoan hay uy thế của riêng mình, nhưng dựa trên Lời của Đức Kitô, sứ mệnh của Giáo Hội và sự khôn ngoan của tập thể (Đức Thánh Cha với Giám mục đoàn, Giám mục với linh mục đoàn, cha quản xứ với HĐGX. ..v..v.. Sức mạnh của Giáo Hội tùy thuộc vào sự hiệp thông và tính tổ chức của mọi thành phần dân Chúa.

Như người có trách nhiệm với Giáo phận Ban Mê Thuột, tôi ý thức được vai trò của mình là củng cố đức tin của anh chị em tín hữu trong toàn Giáo phận, cả người dân tộc lẫn người kinh, cả những anh chị em định cư lâu năm, lẫn những anh chị em vừa đến lập nghiệp, Nhờ sự cộng tác nhiệt tình của các linh mục tu sĩ và quí anh chị em trong các ban hành giáo, mà nhưng chương trình mục vụ chăm sóc cho đời sống của anh chị em tín hữu trong Giáo phận rất sống động và có hiệu quả. Những khóa tĩnh huấn cho từng giới, cấp giáo phận hay Giáo hạt, nhờ sự hướng dẫn của các cha quản xứ và các ban hành giáo mà số lượng người tham dự đông đảo; nhờ đó đời sống đức tin của anh chị em được nâng đỡ và củng cố rất nhiều. (trong năm 2013 đã tổ chức 27 cuộc tĩnh huấn cho các giới).

Đối với những anh chị em ở vùng sâu, vùng xa, đời sống đạo còn rất nhiều khó khăn, nhưng quí chức đã cùng với cha xứ âm thầm lo lắng cho sự hình thành và phát triển của các cộng đoàn. Giáo phận chúng ta kiên trì đi theo con đường hòa bình, nhưng quyết tâm bảo vệ đời sống đức tin của anh chị em tín hữu. Đôi khi có một vài nơi muốn tỏ ra nóng nảy, đốt giai đoạn, nhưng chúng ta hiểu được sức mạnh của hạt cải, của nhúm men vùi trong đấu bột, và sức mạnh của một thân mình hiệp nhất, nên chúng ta luôn hành xử theo cách thế của Chúa Kitô. Cám ơn anh chị em đã nỗ lực giữ được sự hiệp nhất trong Giáo phận. Tuy nhiên, trong đường hướng phát triển của một Giáo phận truyền giáo, chúng ta còn một số điểm cần phải cố gắng hơn.

Ở nơi Nhà nước đã công nhận là cơ sở tôn giáo, chúng ta bắt đầu xây dựng những cơ sở vật chất để phục vụ sinh hoạt của cộng đoàn. Tôi ao ước có được những ngôi nhà thờ khang trang, đẹp đẽ, thoáng mát, có đủ chỗ cho mọi người trong cộng đoàn tham dự thánh lễ một cách sốt sắng. Tuy nhiên, vì điều kiện cuộc sống của người tín hữu còn nghèo, nên tôi mong ước anh chị em xây dựng những ngôi nhà thờ đơn sơ, không tốn kém nhiều quá, vì sợ tạo nên gánh nặng cho anh chị em tín hữu. Nhưng đôi khi thật khó, vì anh chị em đã quen với những ngôi nhà thờ lộng lẫy ở quê nhà, hoặc là vì tinh thần ganh đua, nên vẫn thích xây những ngôi thánh đường nguy nga, lộng lẫy. Tôi ao ước chúng ta có tinh thần chia sẻ giữa các cộng đoàn trong Giáo phận, giữa những giáo xứ ổn định và những buôn làng xa xôi, giữa những nhóm tín hữu có điều kiện và những anh chị em sống trong cảnh nghèo túng. Nhưng thật là khó, vì khi xây dựng những công trình nguy nga như thế, chúng ta còn phải nhờ vào lòng hảo tâm của những cộng đoàn khác, thì làm sao sống tinh thần chia sẻ ?

Các ĐGM tiền nhiệm đã xây dựng tầm nhìn cho Giáo phận Ban Mê Thuột là Giáo phận truyền giáo và sống tinh thần liên đới giữa mọi sắc tộc. Tôi và anh chị em là những người tiếp tục biến tầm nhìn đó thành hiện thực. Để có thể biến một dự phóng thành hiện thực, luôn đòi hỏi sự quyết tâm hành động và tinh thần hiệp nhất yêu thương. Chúng ta hãy cùng nhau cố gắng nhé.

Nếu mục đích mà các vị giám mục tiền nhiệm đặt ra mà cả tôi và anh chị em không thực hiện được trong thời điểm này, thì xin anh chị em đừng nản lòng, vì không phải chúng ta là những người quyết định, nhưng là chính Chúa, Đấng đang mời gọi chúng ta cộng tác với Ngài trong việc phục vụ Giáo Hội của Ngài. Chúng ta được may mắn tham dự vào ơn gọi lãnh đạo.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.

Gm. Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

Nguồn: gpbanmethuot.vn

Read 2126 times Last modified on Thứ sáu, 08 Tháng 8 2014 17:03